Uncategorized

8 CÁCH GIẢM STRESS ĐƠN GIẢN

Hầu hết chúng ta đang trải qua những ngày bận rộn: công việc đã tới hạn cuối cùng, phải đưa đón con tới trường, đang theo chương trình tập luyện thể thao, khiêu vũ…; muốn có bữa cơm gia đình đầm ấm. Chìa khóa dành cho bạn có dưới đây bởi 8 lời khuyên của các chuyên gia.

8 cách đơn giản giảm stress và mệt mỏi

​Duy trì tập thể dục đều đặn, vừa sức mỗi ngày.

Nên đọc sách báo về sức khỏe

Không phải bạn biết và nhớ hết mọi lời khuyên của các chuyên gia về sức khỏe. Vì vậy, bạn rất nên có sách báo nói về sức khỏe để ngay gần bạn, giúp bạn thuận tiện trong việc tìm kiếm thông tin hữu ích cho mình. Chẳng hạn bạn cần biết món ăn nào nên và không nên phối hợp với nhau để nâng cao chất lượng món ăn hoặc tránh ngộ độc; Nếu bạn đang mang thai thì món ăn nào, trái cây nào, hoặc cần kiêng món nào… Con bạn đang ho có nên ăn cá không?… Chính nhờ đọc sách báo về sức khỏe có thể giúp bạn giữ tinh thần khỏe mạnh và đưa ra các quyết định tốt hơn mà không phải mất nhiều thời gian suy nghĩ về vấn đề bạn đang gặp phải.

Biết cách uống nước đúng

Bạn đã biết cách uống nước đúng chưa? Các chuyên gia khuyên, bạn nên uống một cốc nước lọc khi thức dậy vào buổi sáng. Trong ngày dù đi làm hay hội họp, bạn nên mang theo bên một chai nước. Bởi nếu như có nước lọc bên cạnh bạn sẽ dễ dàng bỏ qua một cốc nước ngọt hay soda. Điều này có thể giúp bạn không bị thừa calo, dẫn đến thừa cân hay béo phì. Mặt khác, việc uống đủ nước giúp bạn không bị mất nước, não của bạn sẽ tập trung hơn cho công việc, vì thế khối lượng công việc sẽ vơi đi nhanh chóng.

Hãy là người nội trợ thông minh

Trong ngày nghỉ chủ nhật, bạn hãy lập một kế hoạch cho thực đơn tuần tới. Việc chuẩn bị một vài bữa ăn đơn giản cho bạn và gia đình trong tuần nên có kế hoạch hóa chi tiết và dễ thực hiện. Việc làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều giờ trong suốt một tuần. Lợi ích nữa là nó sẽ giúp bạn và gia đình tránh được việc đặt thức ăn nhanh. Bạn hãy nấu những món ăn mà chồng (vợ) hoặc con bạn ưa thích bằng các loại thực phẩm tươi sống có chất lượng tốt. Việc chuẩn bị sẵn thịt, cá, tôm, cua ốc tươi ngon… và các loại rau xanh, trái cây chín sẽ giúp bạn chuẩn bị một bữa ăn nhanh, không mất nhiều thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng đẹp mắt ngon miệng. Ý kiến của người nội trợ thông minh khuyên rằng, bạn nên chia nhỏ các túi thực phẩm để bạn luôn sẵn có những món ăn nhanh và lành mạnh.

Luyện tập ngay cả khi bận rộn nhất

Bạn nên có mục tiêu và kiên quyết duy trì việc tập thể dục đều đặn vừa sức hàng ngày. Tuy nhiên trên thực tế, do công việc quá bận mà bạn không thể tập được theo đúng lịch hàng ngày. Khi đó bạn hãy linh hoạt tập theo cách ứng dụng như sau: bạn đi thang bộ và đi bộ; thực hiện một số động tác như đứng lên ngồi xuống, chạy từ phòng này sang phòng khác… trong khi bạn đang đợi nước sôi. Tuy đây là những việc nhỏ, nhưng khi bạn thực hiện qua 3 lần, bạn sẽ cảm thấy đốt nhiều năng lượng và có tác dụng tăng cường sức khỏe giống như bạn vẫn tập luyện.

Đảm bảo thời gian và chất lượng giấc ngủ

Lời khuyên về đảm bảo thời gian và chất lượng giấc ngủ chúng ta thường hay nghe, nhưng hiếm khi thực hiện tốt. Nếu bạn mất ngủ, thì sự mệt mỏi làm tăng mức độ hormon cortisol, thúc đẩy việc ăn quá nhiều, sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì. Mất ngủ còn kích hoạt quá trình lão hóa nhanh khiến bạn nhanh già… Mặt khác, mất ngủ làm giảm năng suất và chất lượng làm việc, khiến bạn càng bị ùn ứ công việc lại, đã bận càng bận hơn. Vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian ngủ cho hợp lý. Bạn cần ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày, trong đó nên ngủ trưa từ 15- 30 phút. Hàng ngày bạn nên đi ngủ vào một giờ cố định, ví dụ 11 giờ. Bạn cần tránh ăn khuya, ăn quá no, uống nước chè hay cà phê trước khi ngủ vì sẽ làm bạn khó ngủ và ngủ không ngon.

Đừng ngại mang theo thức ăn

Bạn nên mang theo thức ăn do chính bạn nấu để giải quyết bữa trưa nơi công sở hay trên đường bạn đi công tác xa… Cơm bạn nấu, cá hay thịt bạn kho, rau, dưa leo, cà chua bạn chuẩn bị sẽ rất tốt cho bạn thay vì bạn ăn cơm bụi hay thức ăn nhanh đường phố.

Nghỉ ngơi giữa giờ

Quá trình làm việc mệt mỏi, bạn nên cải thiện bằng cách cứ sau khoảng 1 giờ, dành 5 phút để bước ra ngoài và hít thở thật sâu, phóng tầm mắt ra xa để giải tỏa sự mỏi mệt cơ thể và mỏi mắt. Khi có thể, cố gắng dành 10-15 phút đi bộ nhanh xung quanh văn phòng để thay đổi trạng thái cơ thể giúp tỉnh táo, khỏe mạnh hơn.

Những việc nên làm

Không bỏ bữa ăn: Khi bạn bỏ một bữa ăn, bạn có thể ăn bù vào bữa sau. Như thế là no dồn đói góp, không tốt cho sức khỏe.

Thay đổi món ăn: Uống nước khoáng hay nước lọc thay vì uống nước có ga để giảm lượng đường và calo.

Không ngồi khi bạn có thể đứng: Bạn nên đứng nhiều hơn ngồi là cách tốt nhất để đốt cháy calo.

Phải ngủ đủ giấc: Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn không thể hoạt động một cách tốt nhất. Khi đó bạn thèm các thực phẩm có đường và chất béo.

Hãy trò chuyện với bạn bè và gia đình, cùng đi bộ, tập thể dục, chơi cầu lông…

Tập gym tại nhà: Bạn không cần là thành viên của các phòng tập gym đắt tiền, thay vào đó bạn nên tập thể dục tại nhà như tập tạ tay, tập yoga hay tập thiền…

(Theo CNN Health)

BS Ninh Hồng

Uncategorized

ĐỜI MƯA VÀ BÃO

Cơn bão số 3 có tên là Vàm Cỏ đổ vào Đà Nẵng, thành phố được cho là đáng sống nhất  hiện nay mà tôi thảng thốt, liên tưởng tới cơn bão số 9 năm 2006 ở Vũng Tàu rồi rùng mình.Thiên nhiên là những gì tươi đẹp nhất cũng khủng khiếp nhất khiến con người lo lắng, đau khổ và có thể mất trắng sinh mạng, nói chi của cải tích cóp bao năm.Mưa và bão luôn khiến biển nổi cơn cuồng nộ, hệt như sự bão giông trong lòng người đa đoan: yêu, thương, giận, ghét.Tất cả như những con sóng bạc ngất trời dâng lên, cuốn trôi tất cả để tan hoang ở lại, để lòng người cảm nhận vô thường và phận người mỏng manh như chiếc lá dập vùi giữa trùng dương bão nổi, gió bão tơi bời.

11754479_525287684292795_5268739722601999212_o

Ừ, tôi là kẻ hát rong trên đường đời xuôi ngược, mất mát đã từng cho canh bạc đời mình vào quãng thời gian hoàng hôn chỉ vì sự mộng mơ lãng đãng, sự mơ ước tất cả sẽ tốt đẹp nếu sống tốt cho mấy mươi năm hy sinh! Tuy nhiên, phũ phàng như cơn bão tàn khốc nhất đời bao năm nay âm ỉ lấy cắp yêu thương, lấy cắp cuộc sống thanh xuân cho đến khi không còn khả năng lợi dụng, dựa dẫm …khiến tôi chùng lại những điều lạc quan, tươi đẹp vốn có.Chao ơi,đời người bất an đến chừng nào khi cơn bão nổi cùng xảy ra xoay tròn lốc xoáy gieo mãi trong tôi những câu hỏi vô vọng!hoang mang lạ lẫm đến độ như sóng thần nhấn chìm tất cả không thương tiếc.

Mưa và bão, tôi tìm ra đến biển lặng lẽ nhớ những điều đời mình gặp phải, về sự yêu thương chọn nhầm con sóng để dựa nương cho kết quả đau lòng, con sóng ấy chỉ biết làm đời tôi tơi tả, khốn cùng và tan nát đến độ buốt giá, sẵn sàng khiến đôi chân tôi ngã quỵ, dập mặt vào cát …thậm chí chết tươi để đạt đến điều mong muốn.Biển dường như chỉ khiến tôi thăng hoa, tìm mãi yêu thương xa lắc trong sự ác nghiệt của lòng người dù bao phen dập vùi quái ác.Mấy mươi năm rồi, cứ mỗi lần mùa mưa đến biển dường như ngày càng nổi sóng, bão tố kinh khủng hơn, ác liệt hơn buộc tôi phải đối diện sự thật đau lòng, sự thật không đẹp như cổ tích chỉ vì bao lâu nay nào được bắt đầu bằng yêu thương để kết quả thương yêu.

11884060_541113369376893_7017984191553190962_o

Mưa quật vào mặt tôi rát rạt, toàn thân tôi ướt sũng lạnh toát, không lạnh sao được??? vì phía trước tôi là biển đang  cuộn trào sóng dữ, chung quanh tôi là lặng lẽ cô đơn…Trời ơi, chưa bao giờ tôi thấy mình lạc lõng, đơn độc như lúc này! Lúc tuổi đời đã chạm ngưỡng nhọc nhằn đã qua, yêu thương gần lại của bao người mà riêng tôi thì ngược lại, nhọc nhằn vẫn chưa qua, yêu thương ngày càng nanh vuốt đe dọa thật là kinh khủng.Chẳng có một con tàu nào cho tôi khi gặp cơn sóng thần của đời mình biến mây trời hóa thành xám ngắt? Đáng sợ và đáng sợ hơn cả mưa bão là lòng người âm mưu thâm độc, là sự lừa dối ngầm chờ sau mấy mươi năm khiến trái tim tôi tan hoang khốn khổ, trí óc tôi kiệt quệ khốn cùng.

Dữ dội thật tình, đời tôi hơn mấy mươi mùa bão giông, đang đối diện cơn giông bão dữ dội nhất đe dọa cuốn phăng tất cả chỉ vì lòng tham đội lốt yêu thương.Tôi không thể tin bão giông đời mình cuối đời là sự thật, nó đang cuộn trào sóng dữ để mong chiến thắng, mong cướp những gì gọi là cuộc đời hạnh phúc muôn người vọng tưởng.Trời vẫn mưa, vẫn hệt như cơn bão bủa vây khiến sóng cồn thác lũ, tất cả chìm vào cơn mưa vang tiếng giọt mưa gieo vào lòng người nỗi niềm vô vọng.Mùa mưa, mùa vừa lãng mạn lẫn đau thương và đứng trước biển lúc mưa cuồng, bão dữ…tôi càng thấm thía vì sao có người tìm đến sự giải thoát khi gặp bế tắc… trong làn nước biển dâng trào kia sẽ dịu êm biết bao nếu được trầm mình trong ấy.

IMG_0648

Đến hôm nay thì tôi thấm thía  con người là loài nhân ái cũng là loài ác  độc nhất trong muôn loài, là kẻ thủ ác, âm mưu thâm hiểm dữ dội nhất giữa bao yêu thương khác mà không dành cho riêng tôi mới lạ!…Trời cứ mưa và tôi cứ khắc khoải đau nhói từ sâu thẳm trái tim mình để trên đường về, ngang qua ngôi nhà thờ xưa cũ, ngang qua hang đá ngày xưa thủa cắp sách đến trường rồi tự hỏi: Không ai biết được ngày mai sẽ ra sao huống chi sau mấy mươi năm trời dài đằng đẵng mới bộc lộ thẳng dã tâm của ai kia ươm mầm cái ác.Ngôi nhà thờ vẫn đẹp, vẫn uy nghi nơi ngày xưa mỗi lần đi ngang qua tôi vẫn luôn nguyện cầu mơ ước bình yên, hạnh phúc,nhẹ tênh như thế để thấy an lòng thả trôi đời mình vô vọng.

Tiếng mưa cứ rát rạt bên tai, những con đường nước ngập đang dẫn tôi trở về một nơi mình cần phải sống, phải về trong nỗi niềm buồn đến nao lòng.Chỉ bởi do tôi chọn lựa sai lầm, hơn ba mươi năm níu với,sửa hoài vẫn bế tắc nhọc nhằn…Những con đường có nhiều luống hoa đang oằn mình trong mưa nghiêng ngả đắm đuối những điều khó nói.Mà nói sao được khi tất cả đã hiển hiện cay đắng, hiển hiện điều mà bao người mặc khải về đạo đức, yêu thương tình nghĩa hóa ra cay nghiệt.

Biết làm sao được khi mưa và bão cứ mãi cuồng phong khiến đời tôi chênh vênh…Cuối con đường rồi mà sao biển vẫn cứ nghìn trùng đớn đau không sao thoát nổi.Trong giòng đời mênh mông ấy có ai trôi nổi phận đời giống tôi???Người ơi,Đời ơi!

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

YOGA ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP

DÀNH CHO CÁC BẠN CAO HUYẾT ÁP TĂNG GIẢM BẤT THƯỜNG

Ổn định huyết áp 1
Tư thế gập người mở rộng chân
Tư thế này không chỉ có tác dụng này kéo giãn cột sống mà còn làm dịu tâm trí, giúp kiểm soát huyết áp và chống lại mệt mỏi.
Đứng thẳng 2 chân mở rộng, 2 bàn chân cách nhau khoảng 1,2 m, gót chân hơi hướng ra ngoài so với các ngón chân. Đưa 2 bàn tay ra đằng sau và đan vào nhau. Từ từ gập thân người xuống và đẩy tay về phía đỉnh đầu sao cho hướng vào gần sàn nhất có thể. Giữ nguyên tư thế trong 5 nhịp thở đồng thời hít thở sâu, sau đó nâng người lên để đứng thẳng dậy.
Tư thế xác chết
Ổn định huyết áp 2
Tư thế này có tác dụng làm êm dịu thần kinh, giúp giảm huyết áp, căng thẳng và lo âu.
Nằm ngửa trên sàn, 2 chân dang rộng bằng vai, 2 tay đặt thoải mái bên thân người, lòng bàn tay để ngửa. Nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở, thư giãn các cơ bắp của cơ thể và giữ tư thế này trong bao lâu tùy thích.
Tư thế ngồi dang rộng chân
Ổn định huyết áp 3
Ngồi dang rộng chân giúp giải tỏa căng thẳng và tăng cường sức mạnh cho cột sống.
Ngồi thẳng lưng trên sàn nhà với 2 chân dang rộng. Ép chặt 2 chân vào sàn nhà và các ngón chân hướng lên trần nhà. Từ từ cúi người về phía trước và 2 bàn tay chạm vào các ngón chân. Giữ nguyên tư thế trong 5 nhịp thở đồng thời hít thở sâu.
Tư thế đứa trẻ
Ổn định huyết áp 4
Tư thế này có tác dụng xoa dịu thần kinh và giúp giảm lo âu, mệt mỏi.
Quỳ gối trên thảm tập, 2 đầu gối mở rộng bằng hông và ngồi trên gót chân. Hít sâu vào rồi từ từ thở ra đồng thời hạ thân người xuống giữa 2 đùi, trán chạm sàn. Cánh tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay ngửa lên. Giữ nguyên tư thế trong ít nhất 5 nhịp thở đồng thời hít thở sâu.
Tư thế nửa bánh xe
Ổn định huyết áp 5
Tư thế này có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và giúp giảm huyết áp.
Nằm ngửa, 2 cánh tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống. Gập đầu gối, đặt 2 bàn chân trên sàn và 2 gót chân sát mông. Ấn bàn tay và bàn chân xuống mặt đất để nâng hông lên khỏi sàn. Từ từ đẩy hông lên cao nhất có thể, dùng 2 cánh tay và bàn tay để đỡ sức nặng của cơ thể. Giữ nguyên tư thế trong 5 nhịp thở, rồi buông người xuống sàn để trở về tư thế ban đầu.
Tư thế cái cày
Ổn định huyết áp 6
Đây là một tư thế tốt giúp kiểm soát huyết áp và giảm căng thẳng.
Nằm ngửa trên thảm tập, duỗi chân thẳng đứng vuông góc với sàn nhà, 2 tay để dọc theo thân người lòng bàn tay úp xuống. Dùng 2 tay từ từ nâng hông và nâng chân lên vòng qua đầu cho đến khi mũi chân chạm sàn. Sau đó, 2 bàn tay đan lại với nhau và giữ nguyên tư thế trong trong 5 nhịp thở đồng thời hít thở sâu.

(Sưu tầm)