Uncategorized

ĐẮM SAY ĐÊM KỶ NIỆM

10269654_1675085309447170_5952745456352288076_n

Trời dịu mát cho những con sóng xô bờ, gió lâng lâng bao niềm nhung nhớ.Tôi lang thang từ Bãi Trước, Bãi Sau,Bãi Dứa, Bãi Dâu và những con đường ngày xưa tan trường rợp áo trắng tung bay,ngày ấy đến nay đã hơn 40 năm,hơn 40 mùa Giáng Sinh về chất ngất nhớ nhung,yêu thương bàng bạc suốt đời mình đã đi qua.Tháng 12 là tháng tình yêu, tháng hẹn hò trao tình lãng đãng của trai gái mới biết nhịp tim rộn rã từ bóng hình ai đó, tháng tiết trời se lạnh với chiếc áo len mong manh khoác ngoài tà áo dài nữ sinh đẹp lạ lùng…Cận kề Giáng Sinh mừng Thiên Chúa giáng trần đem yêu thương khắp muôn loài thì muôn hoa,hang đá,dây kim tuyến,đèn sao, trái châu lấp lánh trên các cây thông xanh mướt gọi mời.

Có chút gì đến khiến hồn tôi bâng khuâng nhớ về thủa mới yêu người, yêu cuộc sống sóng cồn, gió nổi khi bom đạn mịt mù cùng những ca khúc mừng Giáng Sinh rộn rã. Tôi cứ đi trong dòng người xuôi ngươc bao năm qua, đi để chắt lọc tìm về ngày xưa, ngày tóc mây lòa xòa cho ai kia nhung nhớ,mê hoặc bởi những cánh thư tình nắn nót từ phương trời xa lắm, thương dòng chữ viết mềm mại màu xanh viết Bic trên tờ giấy pelure mỏng tang thơm mùi cỏ dại mà lời thơ tả cảnh hỏa châu xao xuyến đêm tháng 12 cuối năm đỏ hồng sáng rực rồi tắt ngấm vào đêm đen,đủ khiến hồn tôi trăm ngàn mong ước đợi chờ.

800

Thấp thoáng những con tàu neo đậu, tiếng gió hàng dương rì rào tưởng tiếng đàn Guitar rời rã buồn tênh sau đêm hò hẹn phải chia tay.Mấy năm yêu thương chất đầy mấy mươi kỷ niệm? Tất cả đã xa vời vợi,nhạt nhòa để khuôn viên nhà thờ dù đông đúc người xôn xao,lòng tôi vẫn cảm thấy lẻ loi lạnh toát.Cứ thế, bao mùa Giáng Sinh đau mãi một nỗi buồn hiu hắt không thể xóa mờ,nhất là khi đời gặp phải cay nghiệt khốn cùng.Ừ! mùa đông lạnh lẽo cho ai kia cứ mải mê nhớ về kỷ niệm, hát khúc du ca, thánh ca năm nào yêu thương? Cho bờ vai ấy vững trãi chở che đời mình vốn dĩ mong manh.

Các Nhà Thờ ở Vũng Tàu năm nào cũng trang hoàng mừng Giáng Sinh tuyệt đẹp, rồi các khách sạn, nhà hàng, nhà riêng với cây thông, hang đá lộng lẫy sắc màu.Những tấm thiệp Giáng Sinh lung linh ngay cả trên mạng tràn ngập lời chúc bình an, hạnh phúc, Giáng Sinh là bình an,là tình yêu cùng mùa cưới lại về nôn nao dù không còn xác pháo hồng nổ dòn tan vui vẻ.Từ Giáng Sinh thì một tuần sau là năm mới dương lịch hứa hẹn 365 ngày mới thành công,hạnh phúc…Chúc hạnh phúc nhưng có hạnh phúc mãi mãi mới là mơ ước, thôi thì chỉ ước hạnh phúc nhỏ nhoi, nhẹ nhàng là sức khỏe tốt, vui vẻ,an lành là được.

75153443-25671_4

Vậy đó, nói lung tung gì thì cũng là hy vọng điều còn phía trước, điều mà khi bình minh ngày mới 24 giờ trôi qua, tôi mới hiểu đời tìm hạnh phúc, niềm vui chẳng dễ gì!!!Cuộc sống quá khắc nghiệt không giống như thủa học trò chỉ biết kiến thức, trường lớp, thầy cô, bạn bè hòa với những giờ vui chơi thỏa thích tiếng cười.Hơn 40 năm kể từ ngày ra trường trung học là mấy mươi mùa Giáng Sinh tất bật công việc, tôi mãi hoài mê mải tranh thủ dạo quanh chốn cũ, trường xưa, tranh thủ đứng lặng trước biển rồi chơi vơi thả hồn mơ về kỷ niệm một thủa xa rồi.

Kỷ niệm thường tìm về mỗi khi đêm tàn khó ngủ,kỷ niệm cũng hiện rõ nỗi đau đáu yêu thương bao năm qua tưởng không còn nhớ nữa.Trời ạ, lại chấp chới trong trí nhơ bao điều giăng giăng kỷ niệm, tất tật như tiếng nhạc dịu êm mừng Thiên Chúa xuống trần vì loài người mê muội! Biết là mê muội nhưng vẫn thế.Đã có bao người tìm thấy bến bờ an lành,hạnh phúc như mơ ước mà không phải vượt qua nỗi khắc nghiệt của dòng đời? Dù chung quanh thế giới vẫn ồn ào, vẫn tưng bừng phát triển ngày và đêm quay quắt,tôi vẫn lặng lẽ hướng về niềm lạc quan hy vọng, hướng về đức tin huyền diệu từ lâu vẫn nguyện cầu,tôi tin chắc đời bình an khi sống bằng tâm thiện mỹ con người,tin vào điều có thật của tương lai ngọt ngào hạnh phúc.

Mấy mươi năm Giáng Sinh là mấy mươi năm nguyện cầu điều kỳ diệu sẽ đến với thế giới con người nhiều buồn vui,thành bại, hạnh phúc khổ đau đan xen khiến con người lạc lõng.Tôi cũng không ngoại lệ, thảng thốt với thân phận của riêng mình mỗi mùa Giáng Sinh về ngẫm mãi, đắm đuối một đam mê có hình hài tên là hạnh phúc,lấp lánh đôi khi hư ảo,xa lạ và khó hiểu.Kiếp người vì thế phải đa đoan, phải nguyện cầu đấng toàn năng ban phép lành hồng ân cứu rỗi những khốn cùng.Khuôn viên nhà thờ Vũng Tàu đã được trang hoàng lộng lẫy,đẹp trang trọng, ấm áp yêu thương cho tôi ngắm nhìn cảm nhận vô cùng gần gũi.

1385004501_chuc_mung_giang_sinh

Đường phố đã lên đèn cho bầu trời đen chấp chới lung linh.Tôi trở về nhẹ tênh cảm xúc trong cơn mưa lất phất mờ mờ,những hạt mưa nhỏ li ti ấy thấm sâu vào bờ vai,vào da mặt tôi lành lạnh.Đường phố đã vắng người mang dáng dấp Vũng Tàu cách nay mấy mươi năm ít người qua lại, không ồn ào đông đúc như bây giờ.Tất cả đã thay đổi thật nhiều và nơi gốc cây dầu xưa hẹn hò chỉ còn là kỷ niệm.Chào mừng Giáng Sinh, trong niềm tin bình yên,tôi lại đọc thầm câu thơ mà bao năm vẫn nhớ:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người thiện tâm”

Mến chúc tất cả người thân,bạn bè cùng gia đình vui hưởng mùa Giáng Sinh và năm mới 2017 tràn ngập niềm vui, hạnh phúc,an lành nhé.

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

CÁC CÁCH KIỂM SOÁT HUYẾT ÁP

Những người bị tăng huyết áp thường cần một số loại thuốc để kiểm soát huyết áp. Nhưng thay đổi lối sống có thể làm hạ huyết áp và thậm chí có thể loại bỏ sự cần thiết sử dụng các loại thuốc tân dược.

Bằng cách thay đổi lối sống, bạn có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim. Lối sống đóng một vai trò quan trọng trong điều trị bệnh tăng huyết áp. Nếu bạn kiểm soát thành công huyết áp của bạn với một lối sống lành mạnh, bạn có thể tránh, trì hoãn hoặc làm giảm nhu cầu dùng thuốc.

Dưới đây là 10 sự thay đổi lối sống của bạn có thể làm hạ huyết áp của bạn và giữ huyết áp trong vòng kiểm soát.

1. Giảm cân thừa và để mắt đến vòng eo của bạn

Huyết áp thường tăng lên khi tăng trọng lượng. Thừa cân, béo phì cũng có thể gây gián đoạn hơi thở trong khi ngủ (sleep apnea) và làm tăng huyết áp của bạn. Giảm cân là một trong những thay đổi lối sống có hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp. Mất khoảng 4,5kg có thể giúp giảm huyết áp nếu bạn thừa cân. Kiểm soát vòng eo trong giới hạn cho phép: Đàn ông <90cm. Phụ nữ <80cm theo chuẩn người châu Á.

Rèn luyện thể lực thường xuyên giúp phòng tránh tăng huyết áp. Ảnh: TM

2. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên, ít nhất là 30 phút hầu hết các ngày trong tuần có thể làm giảm huyết áp của bạn từ 4-9mmHg. Nếu bạn có huyết áp hơi cao (tiền tăng huyết áp), tập thể dục có thể giúp bạn tránh tăng huyết áp thực sự. Các môn tập thể dục tốt nhất để làm giảm huyết áp bao gồm đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc khiêu vũ. Nếu không có 30 phút liên tục để tập thể dục thì có thể tập 10-15 phút/lần, vài lần mỗi ngày.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và các sản phẩm từ sữa ít chất béo và chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm huyết áp của bạn lên tới 14mmHg. Bổ sung thêm kali bằng cách ăn 3-5 trái chuối chín hàng ngày.

4. Giảm natri (muối)

Thậm chí giảm chút ít natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm huyết áp từ 2-8mmHg. Nói chung, hạn chế lượng muối xuống dưới 2.300mg mỗi ngày hoặc ít hơn, người đã bị tăng huyết áp nên dùng ít hơn 1.500mg mỗi ngày. Ít ăn thực phẩm chế biến và đóng hộp. Chỉ một lượng nhỏ natri tự nhiên trong thực phẩm là đủ. Đừng thêm muối, chỉ cần 1 muỗng cà phê muối đã có 2.300mg natri. Sử dụng các loại thảo mộc hoặc gia vị để thêm hương vị cho món ăn của bạn.

5. Hạn chế uống rượu

Nghiên cứu cho thấy, uống khoảng 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày thì nguy cơ tăng huyết áp có thể thấp hơn bởi vì rượu vang đỏ có chứa chất resveratrol được cho là có tác dụng bảo vệ tim và não. Không nên uống nhiều hơn.

6. Bỏ hút thuốc lá

Mỗi điếu thuốc bạn hút làm tăng huyết áp của bạn trong nhiều phút sau hút xong. Bỏ hút thuốc lá sẽ giúp trả lại huyết áp bình thường. Những người bỏ hút thuốc lá, bất kể tuổi tác, có sự gia tăng đáng kể tuổi thọ.

Chế độ ăn uống giàu ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm huyết áp.

7. Uống cà phê vừa phải

Caffeine có thể làm tăng huyết áp khoảng 5-10mmHg ở những người hiếm khi uống cà phê, nhưng có rất ít hoặc không có tác động đến huyết áp ở những người uống cà phê thường xuyên thành thói quen. Để xem caffeine có làm tăng huyết áp không, hãy kiểm tra huyết áp trong vòng 30 phút uống một thức uống chứa caffeine, nếu huyết áp của bạn tăng từ 5 – 10mmHg, bạn có thể nhạy cảm với caffeine, nếu đã vậy thì bạn nên hạn chế thức uống chứa caffeine.

8. Giảm stress

Stress mạn tính đóng góp quan trọng đối với bệnh tăng huyết áp. Stress có thể đóng góp cho huyết áp cao nếu bạn giải quyết stress bằng cách ăn thực phẩm không lành mạnh, uống rượu hay hút thuốc. Biết stress gây nên, tránh và giải quyết dứt điểm bất cứ điều gì gây nên stress là cách tốt nhất, thử bàn bạc với mọi người trong gia đình hoặc nơi làm việc để tháo gỡ ngay khi có stress. Thử tập yoga, thiền khi bạn lâm vào stress sẽ có kết quả khả quan hơn.

9. Theo dõi huyết áp và khám sức khỏe thường xuyên

Giám sát tại nhà có thể giúp bạn theo dõi thường xuyên huyết áp, điều chỉnh ngay lối sống của bạn để đạt huyết áp mong muốn và cảnh báo cho bạn đồng thời thông tin cho bác sĩ của bạn để xử lý kịp thời. Thăm khám thường xuyên với bác sĩ cũng là chìa khóa để kiểm soát huyết áp của bạn. Nếu huyết áp của bạn được kiểm soát tốt, bạn có thể cần phải đi khám chỉ mỗi 03- 06 tháng/ lần. Nếu huyết áp của bạn không được kiểm soát tốt, bác sĩ của bạn sẽ cho lịch hẹn tái khám thường xuyên hơn. Khi đi khám, nên đưa cho bác sĩ xem nhật ký ghi chép huyết áp hàng ngày của bạn, những triệu chứng xuất hiện thời gian vừa qua, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn điều chỉnh lối sống tiếp theo nếu thấy cần thiết.

10. Tìm sự hậu thuẫn của người thân và bạn bè

Gia đình và bạn bè ủng hộ có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Họ có thể khuyến khích bạn để chăm sóc bản thân, nhắc bạn đi khám định kỳ hoặc tham gia vào một chương trình tập thể dục với bạn để giữ cho huyết áp ổn định. Nếu bạn thấy bạn cần hỗ trợ ngoài phạm vi gia đình và bạn bè của bạn, hãy xem xét tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc hội viên của hội huyết áp địa phương. Điều này có thể giúp bạn liên lạc với những người có thể cung cấp cho bạn một lời khuyên thiết thực để đối phó với tình trạng của bạn.

TS.BS. Lê Thanh Hải

Uncategorized

XOA BÓP CHỮA LẠNH ĐẦU CHI

Lạnh đầu chi y học hiện đại gọi là bệnh Raynaud. Người bệnh có biểu hiện co thắt từng cơn các mạch máu ở ngón tay hay ngón chân, có tính kịch phát. Bệnh chưa rõ căn nguyên và thường xảy ra ở phụ nữ. Một số nhà khoa học cho rằng do rối loạn hệ thần kinh trung ương điều khiển hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, bị thiếu máu. Một số người khác lại cho rằng do rối loạn nội tiết.

5. Huyệt ủy trung và huyệt thừa sơn.

Các cơn co thắt thường có tính kịch phát khi gặp lạnh hay các kích động tâm lý. Lúc khởi đầu thường phát triển từ từ, chỉ xảy ra trong mùa lạnh khi ngâm tay trong nước lạnh; các ngón tay ngón chân trắng bệch sau có màu tím tái; các ngón tay lạnh, tê. Trong giai đoạn phục hồi, màu tím tái tan đi thay bằng màu đỏ tím, các ngón tay có cảm giác phỏng và đau nhức. Sau đây là một số thủ pháp day bấm huyệt trị bệnh này.

Vị trí huyệt

Hợp cốc: Khép ngón trỏ và ngón cái sát nhau, huyệt ở điểm cao nhất của cơ bắp ngón trỏ ngón cái.

Nội quan: Trên nếp gấp cổ tay 2 tấc, giữa cơ gan tay lớn và gan tay bé.

Khúc trì: Co khuỷu tay vào ngực, huyệt ở đầu lằn chỉ nếp gấp khuỷu, nơi bám của cơ ngửa dài, cơ quay 1, cơ ngửa ngắn khớp khuỷu.

Ủy trung: Ngay giữa lằn chỉ ngang nếp nhượng chân.

Túc tam lý: Úp lòng bàn tay vào giữa đầu gối, đầu ngón tay giữa chạm vào xương ống chân (xương chày), từ đó hơi dịch ra phía ngoài 1 ít là huyệt.

Thừa sơn: Ở giữa đường nối huyệt ủy trung và gót chân, dưới ủy trung 8 tấc, ngay chỗ lõm giữa 2 khe cơ sinh đôi ngoài và trong.

Cách thức tiến hành

Bước 1: Điểm huyệt chi trên: Người bệnh ngồi, người chữa dùng đầu ngón tay cái điểm các huyệt hợp cốc, nội quan, khúc trì, mỗi huyệt 1 phút. Người bệnh cảm giác đau và căng tại chỗ là được.

1. Huyệt hợp cốc

Bước 2: Điểm huyệt chi dưới: Người bệnh nằm sấp hoặc ngửa, người chữa đứng bên cạnh, dùng đầu ngón tay cái điểm các huyệt ủy trung, túc tam lý, thừa sơn, mỗi huyệt 1 phút.

Bước 3: Véo và bắt gió ở chi bị bệnh: Người chữa dùng ngón tay cái và ngón trỏ kẹp, bắt gió các gân và cơ các chi bị bệnh từ khuỷu tay đến đầu ngón tay hoặc từ đầu gối đến đầu ngón chân và từ ngoài vào trong. Tác động ở mức tối đa mà bệnh nhân chịu được. Lặp lại nhiều lần trong 3 phút.

Bước 4: Kéo ngón tay: Người bệnh nằm nghiêng, người chữa dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa làm cái kẹp, giữ 1 ngón tay hay 1 ngón chân của bệnh nhân ở gốc ngón. Sau đó vuốt, trượt nhanh ra đầu ngón. Lặp lại nhiều lần trong 1 phút.

2. Huyệt khúc trì.

Bước 5: Chà xát chi bị bệnh: Người bệnh nằm ngửa, người chữa đứng bên cạnh, dùng 2 bàn tay giữ lấy chi bị bệnh một cách đối xứng rồi làm động tác chà xát từ vai xuống đầu ngón tay hay từ đầu gối xuống đến đầu ngón chân. Thủ pháp cần phải nhanh, gọn và đều đặn. Lặp lại nhiều lần trong 5 phút.

3. Huyệt nội quan.

Người bệnh tự làm

Nhào và xoa chi bị bệnh: Người bệnh ngồi đặt lòng bàn tay này lên lòng bàn tay kia (hoặc lưng bàn tay) làm động tác nhào và xoa ngón tay hay bàn tay bị bệnh nhiều lần trong 5 phút. Lực tác động vừa phải, đủ sâu xuống các tổ chức dưới da và tạo ra được cảm giác ấm.

Vặn các ngón tay hay ngón chân bị bệnh: Người bệnh dùng ngón tay cái và 3 ngón kia làm thành cái kẹp giữ 1 ngón tay của bàn tay kia hay 1 ngón chân, làm động tác vặn qua vặn lại trái, phải, vừa vặn vừa kéo từ gốc ngón ra đầu ngón.

4. Huyệt túc tam lý.

Xoa bụng: Người bệnh nằm ngửa, hai chân co lại, xếp chồng 2 bàn tay, áp sát lên bụng, xoa quanh rốn từ phải sang trái. Lặp lại nhiều lần trong 5 phút.

Các thủ thuật trên nên làm mỗi ngày 1 lần. Trong mùa lạnh làm mỗi ngày 2 – 3 lần. Có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa bệnh. Lực tác động phải thích hợp, tránh trầy xước da. Vào mùa lạnh nên tránh tiếp xúc nước lạnh. Luôn giữ cho chi bị bệnh được ấm.

Lương y Nguyễn Minh