Uncategorized

TẾT THỜI XA LẮC

14590258_710476852440543_7000930091778855252_n

Thời tiết có những cơn gió chướng cho biển cồn cào là năm hết tết đến,là những lộc non bắt đầu mầm xanh hy vọng như lòng người mơ ước đón chào vòng chu kỳ 365 ngày tiếp nối,thảng thốt khi xuân về bàng bạc khắp đất trời chốt lại những điều dang dở của năm cũ hối hả…cứ thế mấy mươi năm đón Tết về từ thủa trẻ thơ tung tăng áo mới, mê hoặc với màu hoa mai vàng rực rỡ, phong bì lì xì cùng tờ tiền mới tinh thơm phức,tuổi lớn hơn thì lang thang khắp chốn để ngắm các cửa hàng thiệp xuân lộng lẫy quyến rũ rồi hẹn hò yêu thương khi biển bỗng dưng đẹp lạ lùng, khi có những mộng mơ nhớ về nơi xa lắc.

Ừ! Tết về lúc tuổi đôi mươi đổi thay dữ dội của dòng lịch sử khó khăn đói kém một thời gian dài dù đã hết chiến tranh, không còn lời than vãn đạn bom đe dọa, xa cách tiền tuyến hậu phương thì bắt đầu điều trăn trở mới.Cuộc sống mới thăng trầm nhiều hơn kéo dài với những ngày đón Tết nhọc nhằn với tiêu chuẩn định mức khó khăn bao cấp, vẫn gạo hẩm,miếng thịt bèo nhèo, con cá ươn mềm oặt vẫn phải đón nhận,miếng mứt thèo lèo cứng như đá mang vị ngọt thèm thuồng do thiếu thốn cứ thế kéo tôi rơi vào vòng xoáy công việc nhọc nhằn.

WP_20160329_10_36_05_Pro

Ngày ấy bao năm đã khiến tôi lạc vào đời khác không dành cho mình để đêm về mộng mơ kỷ niệm, với vài mét vải tiêu chuẩn, những lãng đãng mộng mị khi thay đổi cuộc sống lạ lẫm mà tuổi đôi mươi mình phải nhận không được chọn lựa.Riết cũng quen để hòa vào guồng máy, giòng đời ấy đến nay,một thời gian dài bị lấy cắp khốn cùng, mấy mươi cái Tết mệt mỏi lặng câm,thui thủi cam chịu để đêm về lặng lẽ cứ thế trôi đi, sự bình yên không dễ dàng tìm đến suốt mấy mươi năm cho đến một ngày kết thúc vòng xoáy những cái Tết buồn chỉ muốn tìm quên trong công việc.

Ừ, mai vàng khoe sắc có từ ngàn đời réo rắt giai điệu nhạc hòa vui mà lòng tôi chưa bao giờ vui vẻ mỗi khi Tết về! Tôi vẫn chìm khuất trong biển đời lừa lọc, nỗi đau khó tả chỉ để tìm nụ cười tươi, sự yên ổn tâm hồn cùng đam mê mơ ước một ngày hạnh phúc.Tết là vậy, sự trốn chạy nỗi sợ hãi trống vắng, cô độc cứ thế du mãi hồn tôi niềm lạc lõng lang thang cuối ngày 30 Tết để thấy người người vui vẻ, hớn hở chuẩn bị ngày Tết hạnh phúc, an lành…thời khắc đó, tôi chứng kiến những chậu hoa hạ giá bán vội vàng, những manh áo mới bán rẻ dành cho những ai vừa xong công việc và những buồn vui trưa cuối năm hối hả quay về gia đình ở phương xa.

10433133_400723146749250_2771052480482550952_n

Tôi! Nhà ở rất gần mà cứ như xa xôi để lặng lẽ đồng cảm với những giọt nước mắt,gương mặt thiểu não do mua bán ế ẩm, những vất vả hằn sâu cứ thế khiến tôi đau với nỗi buồn ấy mấy mươi năm mệt mỏi đón trưa 30,giao thừa trong mệt nhoài công việc cũng qua.Tuổi hoàng hôn với những cái Tết bớt mộng mơ mong ước dù hy vọng ngập tràn. Cuộc sống tiếp diễn theo độ bạc của tóc,của da mồi thời gian mà muốn lạc quan vẫn cứ vấn vương nhớ về những cái Tết xum họp thơ trẻ nghe Bà kể chuyện cổ tích, thích manh áo mới, đôi guốc mộc đẹp lạ lùng vấn vương trong cơn mơ hối hả.

Năm nay giữa tháng 12 vẫn còn những cơn mưa dài dữ dội, mưa cuốn tất cả mệt mỏi nhưng gieo thêm nỗi khốn khó vườn hoa, luống rau dập nát và người nông dân bao tháng ngày trông chờ bị thất thu mặn đắng.Tết năm Đinh Dậu có hứa hẹn vui vẻ, an lành hạnh phúc hơn năm Bính Thân biến động thăng trầm?chỉ còn một tuần nữa đất trời sẽ giao hòa chào năm mới con gà hứa hẹn những gì còn phía trước cứ thế đánh đố loài người mê hoặc bao điều huyền bí cho những lời nguyện cầu cứ thế gửi vào không gian xin bình an, hòa bình giàu có hạnh phúc thậm chí quyền lực, thăng quan tiến chức,mê mải cuồng say.

12674409_594336274054602_1293302829_n

Trời đất năm nay cũng lạ lùng như lòng người khắc khoải! Vì sao không an tâm bình yên? Mà cứ mãi hoài điều lo âu khó nói thành lời?cuộc sống trăm năm dài ngắn lạ thường không ai chủ động được quãng thời gian ấy để sống trọn kiếp người.Định mức trăm năm đời người hiếm có ai đạt được nên cứ phải chúc nhau trăm tuổi như nhà thơ Tú Xương chua chát:

Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau

Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu…

Mùa Xuân là mùa yêu thương, ai cũng biết thế nên tôi cảm nhận được yêu thương dù nhỏ nhoi vẫn là hạnh phúc, cũng không nên mong cầu những gì quá xa vời mà nên vui với ngày Tết đang đến gần, được đứng giữa đất trời yên lành, mạnh khỏe, hít thở khí trời trong sáng thơm mùi hoa thơm, lộc biếc, ngắm sắc xuân tưng bừng cùng tiếng rộn rã của trống lân đón chào và ánh mắt trẻ  thơ ngây,tiếng cười ríu rít.Biển êm đềm, ấm áp dịu dàng con sóng nhỏ du mãi hồn người đắm chìm vào thiên đường kỷ niệm.

31-12-16

Tôi đã và đang lang thang khắp các con đường xưa, chốn cũ để tìm lại những nôn nao tưng bừng thủa đón Tết xa lắc thủa nào rồi cảm thấy mình trẻ lại, nên quên những gì đau buồn để vui, để cười với lộc trời cho an khang thịnh vượng.Đón năm mới Đinh Dậu,trước thềm xuân tươi xin chúc nhà nhà, người người,gia đình an vui, phúc lộc,hạnh phúc tràn đầy may mắn nhé.

PHAN THỊ VINH

Leave a comment