Uncategorized

MÃI NHỚ ƠN THẦY CÔ

(Mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 tháng 11)

Chúc mừng Thầy Cô

Truyền thống của dân tộc Việt Nam là  “Tôn sư trọng đạo”, bàng bạc khắp ca dao, văn học từ xa xưa đến tận ngày nay khuyên dạy mọi người là :

“ Muốn sang thì bắc cầu kiều.

Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”

Người thầy luôn được ngợi ca, là chuẩn mực đạo đức cao quý: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”… là thế!

Cuộc đời một người, ai cũng đều trải qua một tuổi thơ cắp sách đến trường tuân thủ với đạo nghĩa thầy trò, học chữ và học làm người. Môi trường lớp học là nơi cao quý tuyệt vời, nơi ấy chỉ có sự mẫu mực, những nhân cách người thầy giáo, cô giáo cả đời vì thế hệ học trò, như những người lái đò thầm lặng đưa đón biết bao lứa học trò đến rồi đi, hy sinh cho sự nghiệp trồng người mình đã chọn. Cách đây hơn bốn mươi năm, chúng ta ngày ấy là những đứa học sinh non tơ như những mầm xanh lộc biếc đã đến trường và được dạy một đạo nghĩa chung như thế, trong tâm tưởng của tất cả lũ học trò này đều ngưỡng phục, kính trọng thầy cô dạy mình như thần tượng, dĩ nhiên thầy cô luôn là tấm gương được thật sự kính yêu mà học sinh phải tôn thờ không thể chối cãi. Thầy cô ngày ấy mãi đến sau bao năm, những đứa học trò đã lớn khôn chúng tôi … thành đạt đều dành trong tâm trí của mình nỗi niềm tri ân cao quý đến quý thầy cô. Đều hoài nhớ về ngôi trường, lớp học mến yêu có bạn bè … thầy cô nay chỉ còn là kỷ niệm.

Tôi, đứa học trò nghèo ngày nào gian nan vất vả mưu sinh nếu không được sự giúp đỡ của nhà trường, thầy cô về vật chất lẫn tinh thần, là chỗ dựa yêu thương thì có lẽ hôm nay tôi không được thành đạt như ngày nay … rồi cuối đời nhẹ nhàng bình yên hạnh phúc. Hàng năm, mỗi dịp 20 tháng 11, tôi luôn đi lại con đường dẫn đến ngôi trường Thánh Giuse xưa của Thị Xã Vũng Tàu nhỏ bé ngập đầy kỷ niệm, lặng ngắm nhìn những đổi thay theo thời gian mà rưng rưng nỗi nhớ. Hai hàng cây ven đường đã già cỗi hơn, những con đường mở rộng thêm ngày hai buổi hòa ca tiếng gió … trang nghiêm cùng ngôi giáo đường vọng vang tiếng chuông chiều. Cuộc đời mênh mang bao điều vất vả, những thăng trầm mê mải đời người luôn bủa vây làm ta mệt nhoài thì những lúc ấy thầy cô, bạn cũ quay về trong trí nhớ giúp ta thêm nghị lực … những lời khuyên dạy đạo đức, kiến thức của thầy cô mãi là những bài học quý báu theo tôi suốt đời, là hành trang thiết thực cho tôi vào đời không lạ lẫm. Thắm thoát hơn bốn mươi năm … quá nửa đời người mải mê … tôi bàng hoàng nghe mùa thu chợt về tự bao giờ …

Kỷ niệm luôn là kỷ niệm. Thủa học trò và công ơn thầy cô đối với tôi mãi là bất tử … Sau này trong lứa bạn cũng có người theo nghề giáo, tiếp nối sự nghiệp vẻ vang mà không có nghề nào cao quý bằng có lẽ các bạn cảm nhận tường tận hơn những vất vả hy sinh để theo đuổi, giữ vững trái tim yêu đời yêu người của các thầy cô dành cho học trò mình. Tôi hiểu thêm những giờ lên lớp, những mùa hè lá phượng bay bay cùng những nhành hoa đỏ thắm ngày một lùi xa vào nỗi nhớ, thổn thức trái tim cho những ai đang gần đến với mùa đông của đời mình. Tôi mãi hoài gìn giữ những kỷ niệm đẹp đã xa về thầy cô, mãi hoài âu lo về những điều mà cuộc sống hôm nay, tuổi xế chiều của mình mãi như con sóng vỗ xa bờ biển vắng một ngày … một ngày càng xa hơn để vội vã kiếm tìm chút nào  không gian sân trường đã gần nửa thế kỷ rồi tôi lãng quên, về tình thầy trò, bạn cũ muôn thủa thân thương trìu mến dần nhẹ rời xa. “Lương sư, hưng quốc” Bốn chữ ấy mà sao triết lý trùng trùng, càng già tôi càng hiểu ngày một sâu hơn  nghề giáo mà thầy cô, những người đã dành cho tôi, các bạn kiến thức mênh mông của đời người, về những muôn vàn khó khăn đổi thay muôn nẻo đường đời! Tôi mãi luôn thấy mình còn nhiều thiếu sót khi nhớ về thầy cô, tri ân những ân tình mà các bậc thầy cô chỉ biết cho mà chẳng bao giờ mong học sinh của mình đền đáp lại.

Sáng nay, tôi lại nhẹ bước trên con đường đến trường năm nào … lâu lắm rồi mà sao trong tôi vẫn thấy như từ thủa còn cắp sách … mới tinh cảm xúc, lâng lâng bao kỷ niệm tìm về. Ôi! kỷ niệm bao giờ cũng đẹp, nhất là kỷ niệm thời áo trắng sân trường. Tôi nhẹ cúi người nhặt một chiếc lá vàng rơi mà nghe lòng dạt dào bao nỗi nhớ. Nhân dịp chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam. Bằng tất cả tấm lòng của những đứa học trò  hơn bốn mươi năm qua … Kính chúc quý thầy cô lời chúc ân tình trân trọng nhất và mãi mãi tri ân đến thầy cô dù chỉ còn trong nỗi nhớ. Bạn thân ơi, thoảng vọng vang trong ta nỗi nhớ cô thầy giờ chỉ còn là nhớ hoài … nhớ mãi mà thôi.

PHAN THI VINH

Uncategorized

VỀ MỘT HỘI THI

Trong cuộc sống thị trường sôi động hiện nay dường như nhiều cơ quan đơn vị mải mê hoạt động, công tác, kinh doanh nên quên hẳn một lĩnh vực về tạo điều kiện để CBCC – NLĐ vui chơi mà vẫn học tập bổ sung hữu ích cho kiến thức. Chúng ta thấy hàng loạt các hội thi các cấp được tổ chức ở nhiều lĩnh vực: an toàn giao thông, tìm hiểu pháp luật, cải cách hành chánh … mỗi hội thi đều có sắc thái, đặc thù riêng nhưng luôn theo một mô – tip như : phần thi tự giới thiệu, câu hỏi kiến thức, năng khiếu văn nghệ cho cuộc thi thêm phần sinh động.

Duyên dáng

Ở bài viết này, với suy nghĩ của người lâu năm làm công tác phong trào, có dịp theo dõi hội thi CBCC – NLĐ Thanh lịch lần thứ nhất 2011 được LĐLĐ Thành phố Vũng Tàu tổ chức vào tháng 3 vừa qua, tôi cảm nhận một điều là giữa những lo lắng, bận rộn công việc của người CBCC – NLĐ rất cần những hội thi như thế để vừa học tập vừa thư giãn. Có ba nội dung mà mỗi đội phải thực hiện, đó là: phần thi thời trang công sở,thời trang tự chọn, thi câu hỏi trắc nghiệm và tình huống, thi năng khiếu.Với 27 đơn vị dự thi và 150 thí sinh nhưng có hơn 1.000 lượt cổ động viên , khán giả đã tạo nên một không khí hấp dẫn, cuốn hút người xem thích thú.

Ở phần thi thời trang tất cả thi sinh bỗng trở nên duyên dáng, trang trọng khi biểu diễn trang phục công sở, phần trang phục tự chọn thì muôn màu muôn vẻ khiến người xem cứ trầm trồ “đẹp tuyệt”. Tôi cũng chân tình chia sẻ những nét ngượng nghịu, chân chất từ các CBCC, người lao động của những đơn vị do đặc thù công việc ,lần đầu tiên cuống quýt chân tay khi làm người mẫu trên sân khấu, dáng đi ấy đậm nét dễ thương, có em nắm lấy tay tôi, đôi bàn tay chai sần do lao động đang lạnh toát vì lo âu trước giờ biểu diễn mà lại cười tươi vui sướng, tôi muốn nhắc đến các thí sinh ở các đơn vị ngày đêm làm  sạch đẹp phố phường, làm dịch vụ phao dù dưới biển đầy nắng gió. Tất cả đều ấn tượng, khó quên.

Ai cũng vui

Những tưởng phần thi kiến thức là khô khan, khán giả sẽ ra về … Trái lại ai cũng thấy quan tâm vì các nội dung xoay quanh Luật lao động, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình … Căng thẳng là phần trả lời câu hỏi tình huống và hội trường cũng thật ngạc nhiên vì những câu hỏi dành cho khán giả cũng được trả lời dễ dàng, có anh trả lời thoải mái về kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới thể hiện quan điểm thật tiến bộ, hiểu luật cặn kẽ, hoặc có em gái tuổi còn trẻ, chưa có gia đình vẫn trả lời tốt về chế độ BHXH nghỉ thai sản hoặc KHHGĐ … So với thế hệ 5X của chúng tôi thì đây là tín hiệu đáng mừng.

Phần thi năng khiếu cũng hấp dẫn không kém, mọi người đều lắng nhịp tim mình khi đơn vị Phòng Nội Vụ – Phòng Lao động thương binh Xã hội biểu diễn hoạt cảnh Đứa bé rất xúc động, ca khúc Để gió cuốn đi của NS Trịnh Công Sơn với ca từ “sống trong đời sống cần có một tấm lòng … để làm gì em biết không?”như nhắn nhủ với bao người hãy dành chút tình cho những cảnh đời trẻ thơ nhiều bất hạnh. Hoặc các cô trường Mầm non Châu Thành với hát múa Quê hương ba miền,thể hiện nét tự hào mà các cô nuôi dạy trẻ mỗi ngày đang ươm mầm xanh cho thế hệ tương lai . Công Ty xổ số kiến thiết với tiểu phẩm Nuôi heo nhiều dí dỏm …cùng những đơn vị khác , luôn được dành những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Cổ động nhiệt tình

Kết thúc hội thi, nhiều giải thưởng được trao tuy giá trị giải chưa cao nhưng đây là thành công cơ bản,ai cũng vui,hồ hởi dẫu không đoạt giải cao,Chính là nét riêng khởi đầu cho một sân chơi cần thiết mà CBCC – NLĐ thành phố Vũng Tàu  mong đợi, là nỗ lực của LĐLĐ Thành phố Vũng Tàu trong giai đoạn kinh tế khó khăn “bão giá” ảnh hưởng nhiều đến các đơn vị , phải thật cố gắng để đầu tư tập luyện dự thi. Tuy nhiên cũng nên đặt câu hỏi cho các đơn vị không tham gia hội thi này. Chắc chắn ai cũng đều biết, cuộc chơi bao giờ cũng tốn kém nhưng có những cuộc chơi có thể tốn kém để mang đến giá trị lớn không gì so sánh được. Đó là kiến thức, sự lạc quan bổ ích khiến người người thấy cuộc sống tốt đẹp hơn, đầy thăng hoa cho công việc, hạnh phúc về tâm hồn là điều quý báu mà ai cũng ước mơ vươn tới. Vậy thì sao bạn không sẵn sàng bước vào sân chơi này nhỉ?.

Phan thị Vinh

Uncategorized

KHOẢNG LẶNG TÂM HỒN

Đêm đã khuya, tiếng gió thét gào từ những hàng cây trở thành những âm thanh lạ lẫm…ánh trăng nhờ nhờ xuyên qua khung cửa sổ càng làm cho không gian thêm mê hoặc , Tôi lặng nhìn vào cõi hư vô ấy để nghe hồn réo gọi xa xăm những ân tình xa xưa diệu vợi nay chỉ còn là dĩ vãng, kỷ niệm bao giờ cũng làm ta khắc khoải nhớ nhung hoài nhớ. “Đời là một chuỗi dài cay nghiệt của kiếp đàn bà đơn côi khốn khổ”…một người bạn của tôi trong một lần buột miệng tâm sự khi gặp phải tận cùng cay đắng của người chồng dành cho.Nhưng li dị thì không thể…thế là cứ như ngục tù bao la, cứ dằn vặt nhau khốn nạn như kẻ thù.Gặp nhau còn tệ hơn người xa lạ!

Tôi hiểu, con người có nỗi nhớ, tình yêu và trái tim ngập tràn máu đỏ…nhưng máu con tim có người chỉ chứa một màu đen kịt, một bộ óc và những suy nghĩ kinh khủng dành cho nhau khi họ chẳng còn yêu thương là chuyện khủng khiếp.Còn tôi,khi tuổi về chiều mới chợt nhận là là mình ảo vọng khi nghĩ rồi một ngày đổi thay sẽ đến, thiên đường tình yêu sẽ lung linh hiện diện mà cay đắng cho mình…ảo ảnh chỉ là ảnh ảo, những cố gắng của tôi chỉ là nhầm lẫn mơ hồ. Tôi mãi chỉ là kẻ độc hành trên chuyến tàu hôn nhân xa lạ mà hát rong van nài một chút tình yêu không bao giờ có thật để khi đêm về khoảng lặng tâm hồn trở thành nỗi sợ kinh hoàng nhất đời mình.Đằng sau vỏ bọc kịch bản cuộc đởi! Tôi đã lãng phí đời mình suốt một thời gian dài hơn một thế hệ khốn cùng, cúc cung tận tụy mà vẫn là những điều sỉ nhục được ban phát…đằng sau những cố tình đóng kịch hạnh phúc chỉ làm tôi chua xót khi mình đối diện với mình,gần ba mươi năm tôi chỉ chuốc lấy vào đời mình ánh nhìn ghét bỏ, hận thù,không có một bờ vai dựa dẫm khi đời gặp gian nan cùng quẫn, thậm chí để sẻ chia nâng đỡ mà chỉ toàn là cay nghiệt.Dù tôi đã cố tảng lờ để sống mà nào có được, mỗi ngày,mỗi ngày nắng vẫn hắt trên đầu và mây đen vẫn đe dọa bão dông bất kỳ lúc nào!!! Khoảng lặng đời tôi mê hoặc âm u ,phía trước vẫn chỉ là đêm đen tăm tối.

Làm sao để sống thật khi đời ta mãi hoài nỗi đau truyền kiếp, đau bởi sự lừa lọc gian ngoa mà người đi cạnh đời ta suốt bấy lâu chỉ là cái bóng,thế mới ghê rợn kinh hoàng! Ừ, theo lời Chúa dạy là “ Lỗi tại tôi mọi đàng” trở thành bản án theo suốt đời không thể thoát.Đành chịu ư? Còn gì cơ cực hơn giết chết một kiếp người bằng những bạo hành tinh thần ghê sợ hơn những nhát dao đâm rồi cũng sẽ lành ! Trí óc ta không thể biến thành ngu dốt mà sống bình thường, nó thét gào khi đêm về lặng lẽ, nó chực chờ nổi loạn để vượt phá gông xiềng…dù tuổi về chiều đã là chút nắng tàn phai.Mong manh đời người đăm đắm ngàn đời dâu bể vẫn như chút ấm áp phù du lúc đông về.Tình đã có đâu mà chờ trở lại?!?

Một người bạn lại ray rứt về cõi đời mộng mị, về cõi vô thường chan chứa nỗi đau khốn khổ xa xôi!Tôi chỉ biết cười mà nhìn bạn sẻ chia, như một nhành hoa trắng dành cho nhũng ai còn sống nhưng phận đời đã chết…để xoa dịu chút nào đắng cay đời thường chan chứa trầm luân phận người lận đận mà ngửa cổ lên trời cao thét gào: Vì sao lại là ta? Vì sao số phận của ta chỉ là bão dông cuồng nộ? Là những câu gằn rủa đau lòng thay bằng lời mật ngọt dẫu chỉ đầu môi? Cõi nhân gian nhọc nhằn bể khổ, bến mê, ta tìm đâu ra thiên đường mật ngọt? Cõi nhân gian bỗng nhiên tăm tối để con người cứ mãi mộng tưởng hoang đường.Ừ,suy cho cùng thì con người chết cũng bởi ái tình lục dục đấy thôi…Tình yêu chợt là gian dối đau lòng khiến ta ngờ hoặc,thoảng mênh mông mây đen đã phủ kín chuẩn bị thêm cơn bão đời cuồng nộ!

Chút lặng lẽ tâm hồn lắng nhẹ chỉ là lời ru gian dối,ta nào hay phía trước mình luôn là vực thẳm đợi chờ?Tình ơi, đắng lặng bởi niềm đau cô độc đến nao lòng…

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

ĐỜI LÀ NHỮNG BÔNG HOA

Hàng năm, chị em có hai ngày được dành cho mình: ngày Quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 và Ngày thành lập Hội LHPNVN 20 tháng 10.Những ngày này chị em thường được nghe nói chuyện chuyên đề với những chủ đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, thế nào là người phụ nữ hiện đại,phòng chống bạo hành, kiến thức về nữ v.v…Thêm vào đó là các hội thao, hội thi nấu ăn, thi cắm hoa, thi hát karaoke, văn nghệ là một sân chơi không chỉ hấp dẫn chị em mà còn có đông đảo phái nam tham gia nữa.

Tại Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam… “cuộc chơi” được Ban chấp hành Công đoàn và Ban nữ công tổ chức chu đáo hội thi cắm hoa và biểu diễn karaoke, nghe nói chuyện chuyên đề !

Hội thi cắm hoa có 11 đơn vị tổ nữ công trực thuộc với hơn 300 người đăng ký tham gia, theo Ban tổ chức, hội thi được tổ chức lần đầu nên chị em chưa có kinh nghiệm vậy mà tôi thật sự ngạc nhiên khi chứng kiến sự  khéo léo từ những bàn tay tài hoa mà chị em trổ tài, chỉ 60 phút từ chuẩn bị đến hoàn thành, các tác phẩm lần lượt xuất hiện đẹp rực rỡ với các chủ đề ngợi ca tình mẹ, giới nữ, ngành nghề như Chung sức, Hạnh phúc, Vòng tay mẹ, Mắt biển…hấp dẫn người xem.Thí sinh còn phải thuyết trình nội dung tác phẩm mà mình thực hiện để BGK thẩm định , đặt thêm câu hỏi…100% chị em đều thể hiện tốt, trả lời ứng xử hiệu quả, sở dĩ tôi nói hiệu quả là vì ngoài kỹ năng cắm hoa, chị em còn phải có một trình độ kiến thức , khả năng thể hiện ăn nói thu hút và thuyết phục.Nhìn các em phần lớn còn khá trẻ trình bày, tham gia hội thi.Tôi thấy các em hôm nay có điều kiện hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều, các em có hạnh phúc được thể hiện mình,được nhiều sự quan tâm hơn từ trong gia đình đến ngoài xã hội.

Giải nhất thuyết minh hay

Sự rạng rỡ tươi vui từ các em trong ngày hội quả là tuyệt vời bên cạnh những cành hoa rực rỡ ngát hương mà các em vừa hoàn thành như một bức tranh vẽ sắc màu đẹp mềm mại của đường nét tinh hoa ngập tràn chất liệu sống,chỉ như vậy thôi!tại hội thi này tôi dư hiểu đã có mấy trăm chị em được hạnh phúc,được tôn trọng và tạo điều kiện từ các cấp lãnh đạo…Đời giản dị sắc màu hạnh phúc là thế .Phụ nữ nếu so với ngày xưa nay đã khác rất nhiều.Cuộc sống cứ tôn vinh và dựng xây cái đẹp rồi sẽ đẹp thêm hơn cuộc đời, nhẹ nhàng như thế mà sao ta không tích cực vun bồi?.Từ những bình hoa đẹp rạng ngời kia, tôi cảm nhận được ý tưởng, tâm hồn mà các thí sinh gửi gấm ước mơ đời mình vào đó. Đời có bao phụ nữ được yêu thương, bình đẳng đã là mùa xuân làm cho những trái tim phụ nữ ấm áp, bình yên rồi đó.

Đẹp như hoa

Mùa thu với những chiếc lá vàng nhẹ rơi như những lời ru ca dao của mẹ bên cánh võng khi tuổi thơ đời ta thoáng chốc ùa về, tình mẹ và những khát vọng hạnh phúc mãi hoài mênh mông như biển rộng với những con tàu ra đi dẫu có gặp bão dông…vẫn trở về bình yên mang theo tình yêu như thiên đường dành riêng cho tất cả những ai là phụ nữ .Chẳng phải là ước mơ giản dị đầy ắp hoa hồng ?

Chúc các chị em luôn trẻ đẹp, hạnh phúc bên những người thân yêu, bạn bè, đồng nghiệp!…Thỏang đâu đây tiếng nhạc reo vui hòa nhịp yêu thương chan chứa đón chào ngày mới rợp nắng vàng.

( Mến tặng các chị em ở Tổng Công Ty Bảo đảm an toàn Hàng Hải Miền Nam)

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

PHỤ NỮ LÀ BÔNG HOA ĐẸP

*(Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10)

Loài người thường ví phụ nữ là những bông hoa đẹp, là mặt trời…và là tất cả yêu thương của hạnh phúc, bao văn chương thi phú ngợi ca nét đẹp của người phụ nữ không chỉ là ngoại hình mà còn ần chứa bên trong nét mềm mại, dịu hiền, bao dung nhân ái.Với tôi, phụ nữ bản chất là đẹp!Nhất là phụ nữ Việt nam, nết chịu thương chịu khó,hy sinh cho chồng, cho con là cả bầu trời bao la tình mẹ, tình vợ!Ngay cả thị Nở của Chí phèo cũng đẹp, cũng dễ thương,nồng nàn đấy thôi.Vậy thì tại sao chúng ta không tự hào khi mình là phụ nữ, là những người vợ, người mẹ hạnh phúc?

Ngày 20 tháng 10, ngày phụ nữ Việt Nam,dẫu còn đâu đây những bạo hành nghiệt ngã mà một số chị em phải gánh chịu thì số chị em được thương yêu, quý trọng cũng nhiều, theo tôi nếu so với ngày xưa giới nữ đã được ưu ái, bình đẳng hơn nhiều lắm,vì thế là phụ nữ, xin hãy cảm ơn những phái nam mà cận kề là đồng nghiệp, chồng,con, anh em trai,bạn bè của chúng ta ít nhiều đã dành cho phụ nữ bao ân tình, chia sẻ đắng cay, ngọt bùi của dòng đời bôn ba và cho chúng ta một bờ vai dựa dịu êm mà vững chắc, một bàn tay ấm lúc hoạn nạn phong ba mới là ân tình nghĩa cả.Xin phái nam hãy tiếp tục dành những yêu thương chan hòa,tình sâu nghĩa trọng dẫu khi tóc xanh bạc màu, áo đã nhạt màu dấu vết thời gian để những bông hoa đẹp ngày nào vẫn rực rỡ sắc xuân khi mùa đông sắp về và nắng chiều đã ngả bóng hoàng hôn.Xin thay các anh tặng đến các người phụ nữ của đời mình mấy dòng thơ “con cóc”:

“Dẫu nắng ngả hoàng hôn

Anh vẫn dành đến em mật ngọt

Chút ân tình chan chứa

Buổi chiều thu!…”

Phụ nữ là những bông hoa đẹp, điều này rất rõ ràng mà không cần bàn luận gì thêm,tôi cũng như các bạn luôn xúc động khi được đón nhận những yêu thương trân trọng từ trái tim về nghĩa tình gia đình, bạn bè…xã hội vì ta sống trên đời là chỉ để yêu thương, một buổi hẹn gặp dễ thương rồi sẽ là kỷ niệm nhưng khó quên, một lời hỏi thăm sẽ kết nối bạn bè vun đắp thêm những hoa đăng lung linh cuộc đời.Bạn hãy lắng đọng hồn mình trong thoáng chốc để nghe đời ta còn nhiều lắm những yêu thương.Tiếng gió như những lời ru ca dao chứ đừng là bão giông cuồng nộ.Tất cả phụ nữ đều là những bông hoa đẹp kết thành chuỗi ân tình cho những ai quý trọng màu đỏ của tình yêu và màu xanh hy vọng.Mây mãi trắng ngần và biển luôn xanh màu hạnh phúc …thì vô cớ gì ta không hát khúc hoan ca tìm đến một niềm vui dành cho nhau triệu triệu đóa hoa hồng!?

Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam,thân chúc đến tất cả các bạn nữ lời chúc tốt đẹp nhất, bình yên hạnh phúc nhất …và trẻ đẹp hoài hoài bạn nhé.

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

CHO ĐỜI THƯ GIÃN

Chiều muộn, cơn mưa ập tới khi mây giăng khắp lối…chỉ một loáng đã trắng xóa một màn sương mờ mịt và gió rít từng cơn. Mưa thật nhanh và tạnh cũng thật nhanh đủ làm cho không khí dịu mát mang thư thái vào hồn để ươm chút gì tươi thắm sau một ngày làm việc căng thẳng.

Thư giãn

Cuộc đời chúng ta có nhiều bận rộn và lo toan không ngơi nghỉ là lẽ thường tình, tuy nhiên biết sống cho  ý nghĩa hơn nếu chúng ta thưởng thức cuộc đời như một cuộc dạo chơi mới là điều đáng bàn.Do đó, có những lúc chúng ta cần thư giãn để xả “ tress ”tạo hứng khởi cho cuộc sống của mình thêm nhiều thi vị, từ đó tiếp tục nạp năng lượng sáng tạo công việc hiệu quả .Đang bận giải quyết việc khá căng thì một lời rủ dễ thương của Hải Đường qua điện thoại: “ Chị ơi,đến phòng trà khách sạn Grand nghe hát …hay lắm!” Tôi liền rốt ráo giải quyết nhanh lẹ và tốc hành đến nơi. Không gian phòng trà ấm cúng và trang trí nhẹ nhàng, chỉ một nghệ sĩ đàn guitar,một nghệ sỹ đàn Piano đủ để tiếng nhạc đệm du dương phục vụ ca sĩ, khách thích hát giao lưu hài lòng.

Trên sân khấu lúc tôi vừa vào là anh Chưởng( Ông xã Hải Đường) đang biểu diễn , tôi chào hỏi các bạn và ngồi vào bàn, gọi ly cà phê đá thì nhận ra Hồng Anh, ca sĩ nổi tiếng ở Vũng Tàu từ xa xưa đến nay Hồng Anh vẫn còn giữ được dung nhan tươi trẻ, giọng hát quyến rũ như ngày nào.Bao năm qua rồi! dòng đời xuôi ngược, tôi và Hồng Anh ít có dịp tâm sự do cả hai đều bận rộn,Hồng Anh hát ca khúc “Đưa em tìm động hoa vàng”của nhạc sĩ Phạm Duy khiến ai cũng hoài nhớ về thời tuổi trẻ đã xa.Nhóm chúng tôi toàn là những “ca sĩ” không chuyên nhưng khá điêu luyện( chảnh ghê) khi hát những ca khúc một thời để nhớ:Thư tình cuối mùa thu,Nhìn những mùa thu đi, Giọt nước mắt ngà…Hấp dẫn là đôi song ca Văn Chưởng-Hải Đường với ca khúc “Đời đá vàng” của nhạc sĩ Trịnh công Sơn thật hay, ca từ như lời thơ bay bổng cho thân phận con người ,không khí nhẹ nhàng trầm lắng một dòng nhạc trữ tình chợt sôi động khi L.Kiêm hát ca khúc “Tàu anh qua núi” và phía bàn bên kia có những khách quen vừa vào cùng chào hỏi,hát “Hà nội mùa vắng những cơn mưa” nghe và nhớ Hà Nội …

Tôi ngồi lặng lẽ thả hồn vào từng lời ca khúc, thỉnh thoảng tâm sự với Bạch Cúc về đời người mong manh, rong rêu bèo bọt,có người mãi hoài tìm một bến bờ nào cho hạnh phúc khi hạnh phúc chỉ là điều nhẹ như gió thoảng mà con người thì cao vọng xa xôi.Với tôi, bình yên sau công việc mệt nhoài, đến thưởng thức bạn bè hát đã là hạnh phúc, tim ta hãy đập nhịp bình yên cho đời nhẹ nhàng sau đó là giấc ngủ ngon nhiều mộng đẹp thì tuyệt vời, mơ ước gì hơn, ảo mộng gì cho đời phức tạp?!.Tôi luôn mê mải với suy nghĩ không giống ai này, tự hưởng thụ cuộc sống bất kỳ khi nào có được, không phải là sung sướng sao?!Hát cho đời thêm vui

Tôi chợt nghe mùa thu sắp bàn giao cho mùa đông vừa đến chút tình lá vàng rơi xao xuyến.Ơi cuộc sống đẹp như tranh vẽ mà sao ta cứ mãi tìm nơi đâu ?!?

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

CHÚC MỪNG BẠN DOANH NHÂN

 

Cứ đến ngày 13 tháng 10 hàng năm, giới doanh nhân lại rộn ràng tổ chức những hoạt động kỷ niệm mừng ngày của mình, nào là họp mặt,tọa đàm, liên hoan văn nghệ,thể dục thể thao,làm từ thiện…Tôi cũng được mời tham dự với nhiều vai trò khác nhau khi thì là doanh nhân, lúc là giám khảo của hội thi cắm hoa hoặc liên hoan văn nghệ, là diễn giả nói chuyện về doanh nhân với muôn mặt cuộc đời… Qua những tiếp xúc này, tôi hiểu thêm những vất vả cạnh tranh khốc liệt của thương trường mà các doanh nhân phải đối mặt, chỉ một chút sai lầm và đánh mất đạo đức là doanh nhân ấy sớm rơi vào cảnh mà ông cha ta đã dạy là: “Mua gian bán lận”, mua gian hiểu đơn giản là gian dối khi mua,bán lận là dối gian khi bán! Chỉ thế thôi mà thật không đơn giản cho đạo đức của một người làm doanh nghiệp lắm.

Nhớ trước thời kỳ đổi mới 1985, kinh doanh tư nhân hầu như triệt tiêu do quan điểm chủ trương lúc ấy, ngành thương nghiệp độc quyền kinh tế nhà nước, bao cấp gây nhiều cảnh dở khóc dở cười, kẻ nào vớ vẩn sẽ bị liệt ngay vào hàng con buôn, vi phạm pháp luật chẳng chơi, rồi ngăn sống cấm chợ!nhớ lại vẫn thấy kinh khủng.Rồi đổi mới như một luồng sinh khí sáng sủa cho những người có ước mơ : “ Phi thương bất phú” .Giàu là cho bản thân, gia đình, cho quê hương đất nước, hạnh phúc khi tư duy đổi mới này đã làm cho mùa xuân thêm đẹp để đến bây giờ những doanh nhân còn được ghi nhận bằng một ngày dành riêng cho mình, cái từ “con buôn” đầy tính coi khinh đã không còn.Tôi nhớ cách  đây khá lâu nhân một buổi tổ chức họp mặt các nữ doanh nghiệp toàn tỉnh tôi đã nhìn sâu vào mắt Chị Thu Hà, Giám đốc VCCI chi nhánh Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để thấy chị vui mừng tâm sự về sự phát triển của doanh nghiệp tỉnh nhà nói chung, doanh nghiệp nữ nói riêng, về cảm nhận của chị với tiếng gọi “ Con buôn” giờ không còn nữa.

Và cứ thế, liên tục nhiều năm tôi có điều kiện hiểu thêm các hoạt động doanh nghiệp trong tỉnh dưới góc độ của người làm nghệ thuật qua các hội thi ẩm thực, cắm hoa, liên hoan văn nghệ, hội thao…Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 2011 trong lúc nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn thử thách phức tạp ,nhưng các doanh nhân tỉnh vẫn lạc quan, vẫn cùng nhau họp lại hưởng ứng thi ẩm thực,cắm hoa, văn nghệ thật sôi nổi nhiệt tình do VCCI- BRVT tổ chức đã nhiều năm và duy nhất trong hệ thống VCCI toàn quốc làm được điều này.Cứ nhìn Ban tổ chức tất bật với cuộc thi, chu đáo từ vị trí, từ những điều chi li để tôi chắc chắn rằng đó chính là cái tâm của người tổ chức và được các doanh nghiệp hưởng ứng để gây dựng nên một phong trào không chỉ một sớm một chiều mà có/

Từ khi có ngày Doanh nhân VN (13 tháng 10),trước đó và bây giờ các doanh nghiệp vẫn cần mẫn như con ong làm mật ngọt cho đời,họ đã và đang đầu tư bao trí tuệ công sức phát triển doanh nghiệp… cũng có người gặt hái thành công nhiều thì cũng có người ôm quả đắng ,sự cạnh tranh không bao giờ dịu êm như mặt nước hồ thu, một phút lắng đọng trau chuốt gia vị món ăn,một tác phẩm cắm hoa đẹp, một tiết mục để doanh nhân hóa thân trên sàn diễn bằng tiếng hát, điệu múa thăng hoa cho đời đẹp hơn đâu phải là thừa?.Hoặc chỉ một cuộc họp mặt tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu là đủ ấm lòng những người đang rất cần sự quan tâm của các cấp các ngành có liên quan hỗ trợ, giúp đỡ khi các doanh nghiệp làm tốt, tôn trọng pháp luật.Thực tế đau lòng là trong kinh doanh cũng có kẻ làm bừa,chụp giật, đội lốt doanh nghiệp để cố tình làm trái luật, vi phạm, lừa đảo! Những  “con sâu” ấy cần phải bị tẩy chay, trừ khử khỏi cộng đồng doanh nghiệp để tránh bị tiếng xấu làm ảnh hưởng uy tín , môi trường kinh doanh chung.

Cuộc sống bao giờ cũng muôn màu muôn vẻ, xã hội là nơi phản ánh nét đẹp của đời người, của một dân tộc.Chúng ta đang làm tất cả những gì cho cuộc sống thêm phồn vinh, cho hạnh phúc nở hoa với tất cả mọi người, trong đó có những doanh nhân yêu đời, yêu người đã và đang chung tay,góp sức gieo mầm khát vọng để thành công.Mến chúc tất cả doanh nhân, các bạn bè tôi đang kinh doanh trong nhiều lĩnh vực luôn thành đạt, thắng lợi như mơ ước.

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

NGỌT NGÀO GARDEN BAKERY

Nằm ở một vị trí tuyệt đẹp của mặt tiền đường số128 Hoàng Hoa Thám Phường 2 Thành phố Vũng Tàu. Garden Coffee  vừa khai trương cửa hàng bánh ngọt Garden Bakery vào sáng chủ nhật 02 tháng 10 năm 2011, cửa hàng có mặt tiền rộng , thiết kế chung quanh bằng kiếng chịu lực nhìn thật ấn tượng từ phía ngoài, chung quanh trồng hoa tạo nên khung cảnh lịch sự, kết nối với không gian thoáng mát của cà phê Garden 3. Bước vào trong, khách hành có ngay một cảm giác thật gần gũi,thân thiện và lịch sự qua cách trang trí dễ thương khá ấn tượng.Khách có thể mua về nhà hoặc cùng bạn bè ngồi tại chỗ với những bộ ghế lịch sự , vừa thưởng thức vừa tâm tình…kèm theo là các thức uống hấp dẫn do Garden 3 phục vụ.

Niềm vui bên sản phẩm

Vào trong ,hệ thống tủ kính khá lạ mắt và tiện dụng theo phong cách mở trưng bày những chiếc bánh với nhiều mẫu đẹp, mỗi sản phẩm này đều được làm ra bởi các người thợ tài hoa, tay nghề cao, sáng tạo như một tác phẩm nghệ thuật nhưng hấp dẫn nhất là chất liệu cao cấp ngoại nhập khiến khách hàng khi dùng sẽ cảm nhận được cái tinh tế của nghệ thuật ẩm thực hảo hạng, hương vị ngọt ngào bởi từng chất liệu hòa quyện hài hòa của hàng trăm loại bánh như: Moka Amond Mousse,Blueberry Mousse, Tiramisu, bánh kem tươi đặc biệt.Riêng tôi những chiếc bánh kem nhiều mẫu mã trang trí rất đẹp theo phong cách Tây âu khá công phu rất tiện để dùng tổ chức sinh nhật phù hợp cho bất cứ ai, nhất là các bạn trẻ thỏa sức chọn lựa theo sở thích riêng.

Ông Kiên Tấn Phát (Thanh),chủ nhân hệ thống Garden Cofee tại Vũng Tàu cùng các nghệ nhân tay nghề cao nhiều kinh nghiệm đã tâm sự là rất mong muốn được phục vụ khách hàng bằng những sản phẩm làm ra đậm đà hương vị riêng, tuyệt hảo về chất lượng để được khách hàng ủng hộ chính là hạnh phúc của Garden Bakery. Không chỉ phục vụ khách hàng tại Vũng Tàu, du khách vẫn có thể có những giờ thả hồn và thưởng thức những sản phẩm của cửa hàng này như một nơi dừng chân trong chuyến du lịch của mình. Vói phong cách phục vụ lịch sự, thân thiện .Garden Backery là một nơi cần đến mỗi khi chúng ta có dịp tổ chức hẹn gặp hoặc đơn giản là hãy cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh thơm ngon đã ăn một lần thì nhớ mãi .

Mặt tiền Garden Backery

Cuộc sống ngày càng đi lên và phát triển không ngừng, vấn đề ăn ngon mặc đẹp là điều tất yếu của cuộc sống,các bạn ơi xin hãy thưởng thức thật nhiều vị ngọt cuộc đời từ tình yêu đời ,yêu người, gia đình , bạn bè trong đó hương vị ẩm thực là điều thú vị luôn đợi chờ chúng ta khám phá mãi hoài.Biển vẫn đẹp nghìn đời sóng vỗ, Garden Bakery hy vọng sẽ là một điểm đến của mọi người sau những giờ vui chơi tắm biển,là nơi gặp gỡ mỗi sáng trước khi vào công việc, ngay cả những buổi hẹn hò tâm sự bạn bè…chắc chắn các bạn sẽ có thật nhiều hứng khởi cho cuộc sống của mình và cộng đồng kể từ bây giờ…Bạn thân thương nhé.

PHAN THỊ VINH

Uncategorized

NHỚ CHÚT TÌNH XƯA

NHỚ CHÚT TÌNH XƯA

Lâu lắm rồi, tôi sống như loài rong rêu nổi trôi bèo bọt, những kỷ niệm về tình yêu lặng lẽ, không có dịp đi lại những con đường ngày xưa hò hẹn nên thật sự tôi hoàn toàn lạ lẫm vì chúng đổi thay nhiều, đổi thay như tình đời đổi thay khi tôi gặp phải , khoảng trời với tôi lúc nào cũng xa , lạc lõng cô đơn và những giọt nước mưa hờ hững rơi trên bờ vai làm tôi buốt giá.Tình đã xưa lắm, xưa như cổ tích chỉ được nhắc đến lúc đêm về lặng lẽ mình mình đơn độc.Tôi nghe thoảng nhẹ bên tai lời bài hát hẹn hò của biển. Trời,Tình xưa ta dành lại cho nhau chỉ còn là nỗi nhớ mênh mông:

“Nhớ lắm tình xưa bao khắc khoải

Lâu rồi thương nhớ bỗng rong rêu!”

Lặng đứng trước biển ồn ào sóng vỗ, tôi mới hay tim mình dậy sóng cồn cào! Cát vẫn dưới chân mịn êm như nhung ngày ấy nhưng tình thì thăm thẳm mù khơi, tình chết từ ngày gió thay lời yêu thương thầm thì của ai kia cho đến tận bây giờ. Trái tim ai kia đã thuộc về kẻ khác, mặc cho tôi thương nhớ khôn cùng…Gió ơi,buốt giá dường bao cho nỗi đau sâu lắng. Anh quên mất tình tôi sau bao ngày vun đắp giấc mơ hồng tình yêu ảo tưởng. Chỉ có tôi là bất ngờ, còn anh thì chủ động. Cuộc tình ra đi thoắt đã mấy mươi năm để mỗi lần nhớ lại, tận cùng trái tim của tôi vẫn đau nhói vết thương lòng.Tôi trở thành nghi hoặc với bất cứ ai …khốn thay,tôi không thể thay một cuộc tình khác trong trái tim, cuộc đời mình được nữa.Tôi thu mình vào nỗi đau khủng khiếp của đời mình và không thể nào quên chuyện tình ngày ấy,sau bao nhiêu năm tôi chợt hiểu rằng trái tim quái ác,bốn ngăn kia tôi chỉ mở một ngăn dành cho một người rồi vĩnh viễn khép lại, đau mãi đến bây giờ .Những bông hoa tươi thắm của mùa xuân chẳng bao giờ làm tôi ngắm nhìn, tôi quên mất bằng những ngày mê mải tìm quên, chấp nhận thực tế đau thương mà đời mình phải chịu, vậy mà tôi luôn nhớ, nhớ miệt mài một cuộc tình chết,chết không lý do cho đến tận cùng nỗi nhớ,tôi lạc mãi vào cõi mơ hồ xa vắng về một cuộc tình xưa đã bỏ mình ra đi,để cứ lâu lâu tôi giật mình tự hỏi vì sao tôi cứ mãi nhớ , nhớ quay quắt mà lặng lẽ ngẫm về cuộc đời phù du, về hai chữ hạnh phúc xa khơi bão tố.

Đời mãi hoài dung rủi bao cuộc tình, bao đắng cay cũng chỉ như gió thoảng mây bay và người người luôn tìm được cho mình bến bờ hạnh phúc, còn tôi…vẫn lênh đênh kiếp đời mộng mị,gian nan nỗi niềm chất chứa khó ngỏ cùng ai,thương đau vẫn không xóa nhòa cho kiếp đời thôi day dứt…xa xưa lắm rồi mà sao tôi cứ ngỡ mới hôm qua?Nắng sắp tắt từ khoảng trời xanh ấy, tắt ngấm ánh vàng le lói nhưng cho màn đêm phủ khắp, bóng tối bao giờ cũng làm tôi dễ chịu,ít ra thương nhớ cũng không còn đối mặt .Cõi hư không nhẹ mãi một cuộc tình xưa .Gió vẫn gào thét cuồng giông bão tố, những kỷ niệm lại hiện về dữ dội hơn .Tại sao và tại sao đời cay nghiệt không dành cho tôi đôi chút nhẹ nhàng? Nhưng không, tất cả là do tôi cố giữ vào mình:

“Đắng một chút rượu nồng mê mải

Vẫn không quên hương khói cuộc tình”

Tôi mãi mãi là kẻ lang thang trong cuộc tình xa lắc, phù du nặng nợ cũng chỉ là khúc digan đời người dong ruổi tìm quên. Bóng đổ dài mộng mị, tôi nghe thoáng đâu đây lời gió nói với mây trời: tình yêu bao giờ cũng đẹp, đẹp nhưng đau thương tràn lấp khi tình chia xa. Ô kìa, mùa đông lại về chẳng là gì với trái tim của tôi lạnh giá.Một năm tình xưa tôi vẫn nhớ vô cùng.

PHAN THI VINH

Uncategorized

TRĂN TRỞ VŨNG TÀU

Thành phố biển Vũng Tàu cách Sài Gòn ( Thành phố Hồ Chí Minh)chỉ mất gần hai giờ đồng hồ đi bằng ô tô với điều kiện đường thông suốt, đừng như hiện nay, quốc lộ bị băm nát, hầm hố do nâng cấp hơn ba năm chưa xong,làm du khách cũng oải khi vượt qua con đường đau khổ này. “Đi du lịch mà cứ như hành quân vượt Trường Sơn thời chiến tranh” một du khách than thở!. Nếu đi bằng tàu cánh ngầm chỉ là một giờ, Dù vậy,qua Cầu Cỏ May du khách đã cảm nhận được luồng gió biển mát rượi và không gian trữ tình tuyệt đẹp mở ra trước mắt, một đô thị không ồn ào náo nhiệt, với những con đường có cây xanh được chăm sóc cẩn thận, Thành phố Vũng Tàu còn là thành phố du lịch đầu tiên của Việt Nam. Vũng Tàu còn được biết đến với ngành công nghiệp dầu khí,các bãi biển sóng rì rào quanh năm và những tên gọi thật dễ thương: Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa …, núi lớn, núi nhỏ … bao quanh bởi biển.

Vào những ngày nghỉ lễ, cuối tuần thì Vũng Tàu ồn ào náo nhiệt với hàng trăm ngàn du khách về nghỉ ngơi, tham quan, tắm biển, người dân Vũng Tàu sống bằng dịch vụ du lịch … bao nhiêu năm rồi Vũng Tàu chỉ có biển và biển, có khách sạn, nhà hàng, có đường phố thênh thang nhưng vẫn có đìều gì đó chưa ổn lắm, đó là nội dung cuộc ghé thăm của du khách sao cho gây ấn tượng, nhớ và sẽ trở lại.

Trước hết phải bàn đến văn hoá trong kinh doanh du lịch,và nghệ thuật tuyên truyền, việc  nâng giá phòng khách sạn, nhà trọ, “chặt chém” du khách của các nhà hàng, quán ăn vào các dịp lễ lớn luôn là nỗi nhức nhối chưa có giải pháp thích hợp, dù lãnh đạo địa phương đã cố gắng xử lý tình thế, nhưng “con sâu làm rầu nồi canh” hiệu ứng lan truyền làm du khách ngại đến Vũng Tàu là điều không tránh khỏi. Chưa kể đến việc đội quân hàng rong, vé số, ăn xin đeo bám gây bất ổn cho du khách.

Vũng Tàu có số khách sạn, nhà trọ nhiều nhưng thiếu công trình văn hoá  xứng tầm phục vụ nhân dân địa phương, nói chi đến công trình dành cho khách du lịch, chưa có một nhà hát đủ sức, một công trình Văn hoá mà khi có bạn ghé thăm, Vũng Tàu tự hào giới thiệu, là nỗi trăn trở của nhiều cấp lãnh đạo cứ sau mỗi một nhiệm kỳ vẫn còn ở phía trước.Ngoài các danh lam thắng cảnh , di tích nổi tiếng lâu đời,Vũng Tàu có một Đền thờ liệt sĩ tuyệt đẹp, một Đài tưởng niệm liệt sỹ nhưng chỉ là vật chất , chưa là nội dung, “phần hồn” để du khách tìm ghé thăm như  một nhu cầu.Hệ thống cáp treo Vũng Tàu vẫn chưa là một điểm đến hấp dẫn, Rồi du khách,cư dân Vũng Tàu luôn tiếc ngẩn ngơ khi cảnh quan thiên nhiên “Hòn Ngưu” Dinh ông Thượng đã bị công trình cáp treo xóa sổ.

Nhân dân Vũng Tàu đều lo sợ về vẻ đẹp tự nhiên của Vũng Tàu không còn mà biến dạng, ai cũng đều cảm thấy cần có sự quy hoạch tốt đẹp, đừng manh mún,cái khó là làm thế nào để xứng tầm, làm thế nào để tuyệt vời …mới là điều để suy ngẫm.Đòi hỏi các nhà lãnh đạo có tầm nhìn không chưa đủ mà phải có cái tâm không chỉ gắn với phúc lợi cộng đồng mà còn phải có chiến lược phát triển phù hợp hiện tại và lâu dài.

Môi trường của Vũng Tàu cứ sau mỗi dịp cuối tuần ,du khách đến bỏ lại biết bao là  rác thải có phải do số đông là du khách bình dân, Vũng Tàu hứng chịu hậu quả là điều dĩ nhiên, ai ai cũng có thể nói về văn hoá dễ dàng nhưng hành động có văn hoá là điều khó lắm , chẳng ai muốn nhắc tới vì  đây là điều tế nhị , dễ mích lòng, mà người Việt Nam ta chỉ thích “ dĩ hoà vi quí ”, ngại nói điều chưa hoàn thiện vì sợ bị đánh giá,  sợ nói ra cái xấu vì sợ buồn lòng nhau…Tất cả cứ như vòng tròn lẩn quẩn mà mấu chốt là cái nền đạo đức , ý thức tập quán phải được xây dựng từ gốc, để cơ bản là nói ra sự thật hay dở gì thì cũng là văn hoá , để cùng nhau sống tốt hơn , xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị ngày một chất lượng và thành phố Vũng Tàu sẽ luôn đẹp trong mắt bạn bè, du khách  gần xa không chỉ riêng cư dân Vũng Tàu.

PHAN THỊ VINH